Tìm hiểu về rượu Mao Đài và giá trị thương hiệu của “Quốc tửu” Trung quốc

Rượu Mao Đài (tên tiếng trung là: 茅台酒), hay còn biết đến với phiên âm Hán – Việt là Mao đài tửu, là một loại rượu quý được ca ngợi là danh tửu của thế giới, và giá của loại rượu này cũng vô cùng đắt đỏ. Rượu mao đài là một nhãn hiệu rượu trắng (bạch tửu) đến từ Trung Quốc. Bắt nguồn từ tên của thị trấn Mao Đài, một thị trấn nhỏ trong khe núi Dục Để bên bờ sông Xích Thủy, tỉnh Quý Châu, nơi có truyền thống sản xuất loại rượu này.

1. Tìm hiểu về rượu Mao Đài

Rượu Mao Đài đã có lịch sử trên 300 năm, bắt đầu từ đời nhà Thanh. Danh tiếng của nó bắt đầu vượt ra khỏi biên giới Trung Hoa khi Chu Ân Lai dùng nó để chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia khác. Tuy nhiên, đây cũng là loại rượu bị xem như quà biếu xén tham nhũng ở Trung Quốc.

Kĩ thuật sản xuất Rượu Mao Đài rất phức tạp, công nghệ sản xuất mang tính tổng thể không giống các loại rượu khác, để tạo ra rượu Mao Đài cần phải trải qua đầy đủ quy trình “9 lần chưng cất, 8 lần lọc, 7 lần lên men”. Quá trình tạo men trải qua nhiều công đoạn. Sau các công đoạn nếu hương chưa chuẩn sẽ phải làm lại từ đầu vì thế chu kì sản xuất thường từ 6 đến 7 tháng.

Rượu sau khi chưng cất xong sẽ được đưa vào hầm ủ, thời gian tối thiểu cất giữ trong hầm phải là 5 năm mới được phép xuất ra thị trường. Trước khi ra thị trường sản phẩm phải qua quá trình kiểm tra kĩ càng chính xác bằng các thiết bị đo lường tiên tiến hiện đại nhất. Vì sản phẩm được kiểm soát từ giai đoạn đầu vào (chọn lọc nguyên liệu) cho đến giai đoạn kết thúc và cả khi thực hiện quy trình nên chất lượng rượu Mao Đài luôn được đảm bảo đúng tiêu chuẩn mà Nhà sản xuất đã đề ra.

Rượu Mao Đài 

Hiện nay hệ thống các sản phẩm thuộc Tập Đoàn Rượu Mao Đài rất đa dạng và phong phú về cả mẫu mã và thời gian ủ rượu. Người dân Trung Hoa tự hào có các sản phẩm Mao Đài 5 năm, 10 năm, 15 năm, 30 năm, 50 năm và cao nhất là 80 năm.

Hương thơm của rượu Mao Đài rất quyến rũ, chỉ cần mở chai rượu thì mùi hương đã bay khắp phòng rồi. Kể cả khi uống hết chén rượu, hương thơm vẫn giữ lại rất lâu trên ly rượu. 

Khi bạn nếm thử, hãy để ý cảm nhận hương vị rượu Mao Đài khi uống và dư vị rượu Mao Đài sau khi uống. Rượu Mao Đài thật sẽ có hương vị dịu êm, ngọt nhẹ, cháy trong cổ họng và để lại dư vị rất lâu sau khi uống. Một đặc điểm nữa mà rượu Mao Đài giả không thể có được đó là sau khi uống xong sẽ không bị đau đầu, chóng mặt.

Mao Đài đồng thời cũng là một trong ba loại rượu nổi tiếng nhất Trung Quốc, cùng với Ngũ Lương Dịch và Kiếm Nam Xuân hợp thành tam đại danh tửu “Mao Ngũ Kiếm”.

Khí hậu của thị trấn Mao Đài tương đối đặc biệt: mùa đông không quá lạnh, mùa hè nóng, ít gió và lượng mưa thấp nhưng độ ẩm cao. Chính điều kiện địa lý như vậy đã tạo nên mùi thơm đặc trưng cho rượu Mao Đài và nếu được nấu ở nơi khác, rượu sẽ không thể có hương vị đặc trưng như vậy.

Ngoài ra, đặc điểm của rượu Mao Đài là trong vắt và có độ cồn cao, với nồng độ truyền thống là khoảng 65%. Tuy nhiên, sản phẩm chủ đạo là loại Mao Đài Phi Thiên là 53% độ cồn. Song gần đây, vì muốn đánh vào nhiều phân khúc trong thị trường, mà có nhiều loại Mao Đài giá thành thấp chỉ từ 35 đến 47% độ cồn.

2. Giá trị thương hiệu rượu Mao Đài

Giá cổ phiếu Mao Đài Quý Châu tăng bất chấp việc các nhà sản xuất rượu toàn cầu đang lao đao vì hàng triệu nhà hàng phải đóng cửa, khách hàng bị mắc kẹt ở nhà do dịch Covid-19.

Mao Đài là một loại rượu đặc sản truyền thống ở Trung Quốc. Đây là một trong ba loại rượu được chưng cất chính trên thế giới, ngang tầm với rượu whisky Scotch và rượu Cognac của Pháp.

Mới đây, trong phiên giao dịch ngày 19/6/2020, giá cổ phiếu Kweichou Moutai tăng lên mức cao kỷ lục 1.439,8 NDT (khoảng 4,9 triệu đồng), nâng giá trị vốn hóa của công ty này lên khoảng 1.800 tỷ NDT (khoảng 6,2 triệu tỷ đồng). Hiện giá trị vốn hóa của Kweichou Moutai chỉ kém một chút so với Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), nhà băng lớn nhất thế giới xét về quy mô tài sản.

Với độ nổi tiếng và quý hiếm của rượu Mao Đài, nên công ty Kweichou Moutai và cả chính quyền Trung Quốc đang tìm đủ mọi cách để ngăn chặn vấn nạn rượu giả, hàng nhái, gây ảnh hướng tới uy tín của sản phẩm. 

Hơn nữa, mục tiêu của Kweichou Moutai và Trung Quốc là truyền bá “biểu tượng văn hóa” phổ biến rộng rãi ra khắp thế giới, nhưng họ còn phải đối mặt với rất nhiều trở ngại, mà trước hết cũng chính là từ sự khác biệt văn hóa. 

Những người phương Tây thường khá dè dặt trước văn hóa uống rượu của người châu Á nói chung và Trung Quốc nói riêng, bởi trên bàn rượu, mọi người thường “đã nâng lên là phải hết cả cốc”.

Trên đây là bài viết của KAG Việt Nam chia sẻ với mọi người về rượu Mao Đài “Quốc tửu” của Trung Quốc  là ẩm thực mạng đậm nét văn hoá dân tộc, là niềm tự hào của người dân Trung Quốc.

Và đừng quên KAG Việt Nam là đơn vị cung cấp hệ thống chưng cất rượu hiện đại, dành cho những ai có đam mê về sản xuất kinh doanh rượu. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.comwww.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115, ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận về bài viết này